Nguyễn Minh Khôi
Nguyễn Minh Khôi
Web Developer IT Business Analysis Marketing Executive
Nguyễn Minh Khôi

Unbox Apple Mac Studio

Từ ngày mình không làm diễn đàn nữa (ah sẵn tiện nói cho bạn nào chưa biết mình từng là founder của osx.vn - diễn đàn chuyên Apple lên tới 90K member vào những nằm 2012-2016) thì cũng không còn viết bài về công nghệ, thiết bị…Bây giờ mua thiết bị về chủ yếu là dùng làm việc, không còn vọc vạch, nghiên cứu như ngày xưa. Việc đập hộp hay review kiểu là hào hứng kiểu một đứa trẻ có món đồ mới muốn khoe một tí. Thế nên các bạn xem video đừng thắc mắc nhé.

Mac Studio là gì?

Mac Studio là dòng sản phẩm Mac mới nhất của Apple, được định vị ở phân khúc giữa Mac mini và Mac Pro, đồng thời là sự thay thế tiềm năng cho iMac 27 inch hiện đã ngừng sản xuất. Được thiết kế để trông giống như một phiên bản cao cấp hơn của Mac mini, Mac Studio hướng đến các chuyên gia "studio", đúng như tên gọi và máy Mac này hiện đang sử dụng chip M-series mạnh mẽ nhất của Apple

Apple cho biết Mac Studio nhằm cung cấp "hiệu suất vượt trội, khả năng kết nối rộng rãi và các khả năng mới" ở dạng siêu nhỏ gọn, biến bất kỳ không gian làm việc nào thành "studio".

Thiết kế

Được thiết kế để trông giống như một phiên bản cao cấp hơn của Mac mini, Mac Studio có vỏ ngoài được làm hoàn toàn bằng nhôm, có hình vuông với các cạnh dài 19.6cm và cao 9.4cm. Kích thước này giúp máy vừa vặn "hoàn hảo" dưới hầu hết các màn hình trên thị trường.

Thông tin Mac Studio (ảnh 2)

Mac Studio được thiết kế để hoạt động êm ái, với kiến ​​trúc tản nhiệt độc đáo giúp hút không khí qua khe ở phía dưới bằng cách sử dụng quạt thổi hai mặt và đẩy ra ngoài thông qua các lỗ bổ sung ở mặt sau của khung máy.

Thông số kỹ thuật

Thông tin Mac Studio (ảnh 3)

Mac Studio mang đến cho người dùng 2 phiên bản cấu hình để lựa chọn. Biến thể tiêu chuẩn được trang bị chip Apple M1 Max có CPU 10 lõi, GPU 24 lõi (có thể nâng cấp lên 32 lõi), Neural Engine 16 lõi, Media Engine, băng thông bộ nhớ 400GB/s và hỗ trợ RAM tối đa 64GB.

Còn model cao cấp hơn sử dụng chip M1 Ultra mới của Apple, về cơ bản là hai chip M1 Max được kết nối với nhau trên một khuôn duy nhất và có thể hoạt động như một bộ xử lý, mà Apple gọi là kiến ​​trúc UltraFusion. Chipset này có CPU 20 lõi và GPU 48 lõi (có thể nâng cấp lên 64 lõi), cùng với Neural Engine 32 lõi, băng thông bộ nhớ 800GB/s, dung lượng RAM lên đến 128GB và Media Engine nhanh gấp đôi so với biến thể tiêu chuẩn.

Theo Apple, CPU của M1 Ultra nhanh hơn tới 3.8 lần so với iMac Intel Core i9 cao cấp nhất (hiện đã ngừng sản xuất) và nhanh hơn tới 60% so với Mac Pro 28 lõi với bộ xử lý Intel Xeon W. Đối với GPU, M1 Ultra nhanh hơn 4.5 lần so với iMac 27 inch và nhanh hơn 80% so với Mac Pro cao cấp nhất với đồ họa AMD Radeon Pro W6900X.

M1 Ultra hỗ trợ phát lại tới 18 luồng video 8K ProRes 422, điều mà Apple cho biết không có máy tính nào khác trên thế giới có thể làm được. Ngoài ra, chiếc máy tính này cũng hỗ trợ lên đến 4 màn hình Pro Display XDR cùng một lúc.

Kết nối

Thông tin Mac Studio (ảnh 4)

Về các cổng kết nối, máy bao gồm bốn cổng Thunderbolt 4 ở phía sau, một cổng Ethernet 10Gb, hai cổng USB-A, một HDMI và giắc cắm tai nghe. Đối với mặt trước, Mac Studio M1 Max bao gồm hai cổng USB-C, trong khi M1 Ultra có hai cổng Thunderbolt 4. Cả hai đều có một khe cắm thẻ nhớ SD ở mặt trước. 

Mac Studio có thể truyền tối đa bốn màn hình 6K ProDisplay XDR và một màn hình 4K qua cổng HDMI cùng một lúc. Phiên bản M1 Max đi kèm với SSD 512GB và model M1 Ultra đi kèm với SSD 1TB. Cả hai đều có thể cấu hình với dung lượng lưu trữ SSD lên đến 8TB với tốc độ đọc lên đến 7.4GB/s.

Thông tin Mac Studio (ảnh 5)

Đối với kết nối không dây, Mac Studio có Wi-Fi 6 cho tốc độ Wi-Fi nhanh nhất và hỗ trợ Bluetooth 5.0. Ngoài ra, Mac Studio mới cũng sẽ tương thích với màn hình Studio Display của Apple vừa ra mắt hôm nay. 

Để lại bình luận